Help!!!

Marso 5, 2009 bandang 1:14 hapon | Ipinaskil sa kamommyhan | 6 mga puna

Sa mga mommys out there, i need some tips. Ikukuwento ko muna ang buong istorya. Nung nasa hosp pa kami, 2nd night ayaw matulog ni Lara. Iyak ng iyak sya the whole night. Ang ginawa ng nurse nilagyan nya ng bars yung kama ko at dun nya sa tabi ko pinatulog ang baby. Since then, di na nahiwalay sakin ang bagets. First day namin dito sa bahay ayaw nya talagang matulog sa crib. Ewan ko kung anong problem ng baby crib pero ayaw nya talaga dun. Shempre para sa ikatatahimik ng lahat sa kama namin sya ni bossing natulog, kaya until now samin parin sya naka pisan. Sa totoo lang, walang problem sakin ang matulog sa kama namin si Lara, kasi sa pinas ganun talaga, ewan ko lang sa iba. Nung buntis pako nasabi ko sa nanay ko na may sariling kama at maliit na kwarto ang baby, bakit daw hindi ko sya itatabi sakin kasi nga ganun kami nasanay lahat magkakapatid, humiwalay nalang nung medyo malaki laki na, pero pag sanggol sa nanay talaga natutulog. So balik tayo sa aking bubwit, ayun nga ay ayaw nyang matulog sa baby crib. Dito sa DE hindi advisable na itabi ang baby sa kama ng parents dahil delikado, meron kasing mga cases at pangyayaring hindi maganda sa mga babies na hindi ko na sasbihin kasi ayokong ientertain ng idea, basta pwedeng hindi makahinga ng maayos yung etc etc. Kaya ngayon medyo nagwoworry rin ako, gusto ko rin shempre matutong matulog sa sarili nyang kama ang baby pero kung ayaw nya talaga anong gagawin ko. Lahat na nagawa ko mula gamit na tshirt ko,relaxing cds, wa epek. Napagusapan namin ni bossing na pag medyo malaki laki na sya like mga 3mos siguro, itatry ulit naming patulugin sya sa crib. Masarap lang ang tulog nya pag sa tabi ko sya natutulog,haaay buhay pano bato?
bild-0251

6 mga puna »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. Hm, naisip mo bang bumili ng baby balcony? un kasi balak ko.

  2. my god cathy on the way ka na ba?congrats im so happy for you, chika naman tayo one time,actually napagisipan ko na yan before, since naka tanggap kami ng stubenwagen at kinderbett as gift di na syang naman. ewan ko kung anong meron dun ayaw nya talga makita nya lang naiiyak na sya.

  3. mare..its very normal for us filipino na matulog with us yung ating mga babies. Kase we feel more comfortable and it gives more security for the babies though baby palang sila. The way for them kase na makilala nila ang parents nila especially their mom is through their mom’s scent. Ngayon, about sa problem ni baby…siguro nga you give it a try ulit pag medyo malaki laki na sya. Pero based on my experience as well as other mom…na nagiging mas mahirap para sa mga baby na matulog mag isa lalo na kung naumpisahan na, So, if you really like to train that little angel…better start it now. Kaya lang wawa naman sya di ba? ikaw, its your choice naman marce e…pero mas napapalapit ang baby sa mom nila lalo pag tabi sila matulog. In help para maka tulong matulog sya mag isa…maybe try topping her thigh habang nakahiga sa kanyang bed/crib while playing a music. Tapos ipitan mo sya ng unan sa magkabilang gilid nya. In that way mapi feel nya na may katabi sya. Pag di pa din mare….ayyy nako…sampalin na ang hitad..hehehe joke. Kaya mo yan marce…Miss you

  4. leng thanks sa tip, ano ba miss na kita

  5. lai,don’t worry kung gusto mangistorbo ni baby sa inyo ni mister at ayaw kayong pagawain ulet ng baby kidding hehe ganyan ang tatlo kong kuto pero ng lumaki na,naging madali din naman na matulog silang mag isa sa kwarto nila.BUkod pa pala sa bunso,siping pa rin sya sa kama namin ,halos sya na nag ooccupy hehehe Minsan nakakapang init ng ulo lalo na kung gusto nyo ng privacy yun lang naman ang naging probs ko jan,pero sa pagiging attach o mahirap syang iwalay,hindi naman lahat siguro at least sa case ko 🙂

    uy,laki na ni baby lara ha! tabatching ching so cuteee! 😀

  6. sa totoo lang? hanggang ngayon katabi pa rin namin mga little kengkays, hehehe

    minsan nakakirita pero mas masarap lalo na kapag winter kasi sila ang aming warm bottles 😀


Mag-iwan ng Tugon

Lumikha ng libreng website o blog sa WordPress.com.
Entries at mga puna feeds.

