Rewind part 2

Nobyembre 7, 2008 bandang 9:27 umaga | Ipinaskil sa buntis posts | 1 Puna

Patuloy sa pagbabalik tanaw……

July 1 (anak is 3mos)
ang sumunod na OB check up. From 59.5kgs nag loose ako ng weight to 58kgs, sa mga nakalipas na linggo unti unti ko ng naranasan ang hirap ng pag lilihi.Literally i banned myself from the kitchen. Namuhay ako ng skyflakes lang at tubig, ayokong makaka amoy ng mantika,anykind of meat,anything na may gatas, kahit chocolate naka away ko rin.Bukod sa pagtulog naging hobby ko rin ang pagsusuka, ang banyo naging tamabayan at toilet bowl naging bestfried. Kapag naiinip ako umiiyak ako, weird pero ganun pala talaga. Akala ko yung mga buntis na naglilihi dati nagiinarte lang, pero may ganun palang moments sa pagbubuntis. This time nagulat kami sa mabilis na development ng aming tamagochi from bulate to gummy bear, makalipas ang isang buwan para lang syang nasa cocoon walang kibo nun, pero sa latest ultrasound sobrang active at pa swim swim pa. Nirequire din ng doctor ang maraming test tulad ng RH status,anti body screening, Hepatitis B, Chlamydia trachomatis-antigen, Toxoplasmose lahat yan through blood test.
baby_01jul2008_381mm_1clip

baby_01jul2008_381mm_2clip1

Aug 5 OB visit (anak is 4mos)
Naka leave yung OB ko kaya ibang OB ang nag attend samin, may ultrasound pero wala syang picture na na iprint for us sayang. Mas masikip na kinalalagyan ngayon ng baby, konti narin yung movements nya sumipa lang sya ng isang beses para mag pakitang gilas kay bossing. Awa ng dyos lahat naman ng test lumabas na negative. This time unti unti nakong nakakarecover sa hirap ng paglilihi, nadadagan narin ako ng timbang from 58kgs to 58.4 pero ang mababang blood pressure naman ang naging malaking issue. Sabi ng doctor 96/54 ay masyadong mababa lalo pa sa isang buntis na tulad ko, inadvise akong kumain ng mga pagkaing rich in iron at ipagpatuloy ang iron supplements.

Sept 2, 2nd major check up (anak is 5mos)
Major check up kasi nag conduct ng detailed ultrasound yung OB ko, this time sinukat na nya ang fetus, ang laki ng ulo at heartbeat, ang movements,blood etc. Pakonti na ng pakonti ang pwedeng makita sa ultrasound kasi palaki na ng palaki ang baby. Ngayon per part na, nakita narin namin yung face at yung kamay pati yung thumb. Ang nakakaloka from 58.5kgs tumatagingting na 60.5kgs nako, sa 4weeks 2kgs agad na gain ko, ang bp ko 97/56 mababa parin, pero sabi ng doctor kung yun daw talaga ang normal bp ko as long as wala akong nararamdamang kakaiba or hindi maganda ok lang daw basta tuloy parin ang vitamins. Tinanong rin namin yung gender pero di nya makita kasi nasa gitna ng mga legs nya yung pusod, pero may possibility daw na baby girl.

zwischenablage011
nagstart ng maging parang wet suite lahat ng shirt and blouses ko, bodyfit fashion na ito!!!

Sept 29 (anak is 6mos)

Bonggang bonggang 64.3kgs nako ngayon, dapat ba akong matakot. Nakakanerbyos parang naiimagine ko na kung gano ako lolobo sa mga susunod na buwan. OB check up walang masyadong special na ginawa although laging exciting ang every visit. Importante kasing malaman namin na ok at healthy ang bata. Super chika lang sa OB, walang ultrasound at super finger lang para ma check kung may infections or hindi tama sa cervix, so far awa ng diyos maayos naman ang lahat. Nabanggit rin ng doctor na next month another major check up, kasi this time ioobserve na ang heartbeat via CTG or Cardiotokographie for 30mins. May ikakabit na mga wires sa tyan ko para mamonitor ang heartbeat rate, after nun ultrasound rin. Nakipag appointment rin nga pala kami sa isa pang OB sa labas na nag cocondunct ng 3D ultrasound, di kasi inoofer ang ganun service sa OB ko, gusto rin kasi namin maexperience at the same time souvenir narin. Same day rin ang schedule magkaiba nga lang ng oras.

zwischenablage01

1 Puna »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. naks, laki na ng tyan ni buntis, hehe. dapat talaga sabihan mo yung OB na gusto mo ng kopya nung ultra sound yung iba kasi kunyari nalimutan pero sa totoo lang, tamad lang magkopya, hmpf 😀 pinagisipan mo na ba kung magpapa-acupuncture ka during the last month of pregnancy?


Mag-iwan ng Tugon

Lumikha ng libreng website o blog sa WordPress.com.
Entries at mga puna feeds.

