Usapang siryus

Oktubre 21, 2008 bandang 7:49 umaga | Ipinaskil sa buntis posts | 3 mga puna

Marahil nabanggit ko na at nabasa narin ng ilan ang aking kwento tungkol sa aking experience as a PCOS patient. Sa mga hindi pa, gusto ko lang i share ang isa sa mga pinaka malaking trials ng buhay ko at para narin maiparating na ang PCOS ay isang sakit na hindi dapat ipagwalang bahala at kahit sinong babae pwedeng magkaroon nito at sa tulong sa tamang treatment maari itong magamot at mawala.

14 years old ako ng unang dumating ang aking bisita =P, sa mga tulad kong girlaloo alam nyo na ang ibig kong sabihin. Noong panahong yon, never kong naisip na ako ay kakaiba sa ibang kong friends na dalaga narin tulad ko. Bihira akong magka dysmenorrhea, di rin ganun ka lakas ang aking period para umabsent or mag half day sa school tulad ng iba. Hanggang dumating sa point na naging irregular ang dating ng aking dalaw. Never akong nagpa konsulta sa doctor, sa pag aakalang normal lang ang lahat. Wala rin naman akong nararamdamang kakaiba, at di rin ako natatakot na hindi datnan ng 2 magkasunod na buwan dahil nga normal lang sa akin at ako ay irregular.

Ang sabi ng mga kumare ng nanay ko baka daw mahirapan akong magka anak. Pero diko inintindi yon, sa murang edad wala pa sa aking interest ang mga ganung bagay. Kapansin pansin din ang madaliang pag babago ng aking timbang. Pero dahil bata pa nga ako non, inisip naming lahat ay normal lang.

When i turned 26, dun medyo na call ang attention ko. Unti unti akong lumobo, i think for almost 3 years akong nakipag laban sa weight problem. Sa awa nman ng dyos taong 2006 pumayat at naging normal ang lahat except for my cycle.

That same year i got married and moved here. After a year nagdecide kami na magkaroon na ng family. Nang bumalik kami dito after ng bakasyon namin sa pinas, bitbit namin ang planong gumawa ng pamilya, kaya naman nagpa appointment kami agad sa OB para sa check up, prepartion kung baga. Dito sa DE halos isang buwan bago kapa maka kuha ng schedule lalo na kung magaling yung doctor. After a month, i missed my period. Nagworry ako for the first time. Kung nung bata pako ako, normal lang na hindi ako datnan dahil nga irregular ako, nung mga time nayun nakaramdam ako ng magkahalong takot at excitement. Eksaktong 1 buwan akong delayed ng magdecide kaming mag test, negative ang resulta. October 2006 ng una kaming mag test.December naman kami naka kuha ng appt for OB. Naisip kong ulitin ang test pag dating ng November, umaasa akong magkaroon ng magandang resulta, pero negative parin. Nawala ang excitement at pure na takot na lang ang natira sa puso at isip ko.

December 8,2006 ng mag punta kami sa doctor. For the first time nakita ko ang itsura ng OB clinic, ang silya kung saan umuupo para kunan ng pap smear na sa buong buhay dalaga ko never kong ginawa. Nagstart ang check up sa interview. Sinabi namin na ako nga ay 2mos delayed. Nang marinig ng doctor ay agad nyang isinagest na i transvaginal ultrasound ako. Walang nakitang fetus or egg sa uterus ko. Maayos ang uterus maliban sa mga cysts na naipon na parang pearl na necklace sa parehong ovaries. Agad nag conclude ang doctor, sa itsura ng ovaries at uterus ko maari raw na ako ay merong Polycystic Ovarian Syndrome or PCOS at hormone imbalance. Gusto nyang makasiguro kaya humingi sya ng bloodtest. Gusto nyang makasiguro at makita kung ganon ka kalaki ang gap ng hormones ko, at kung meron din akong thyroid problem. Pinabalik nya kami after 2weeks.

After 2 weeks, pinakita nya ang resulta ng aking mga blood test. Sa awa ng dyos wala akong problem sa thyroid or hyper thyroidsm pero nakita ang malaking imbalance ng mga hormones ko at ito ang nagiging dahilan kung bakit hindi dumadating ang period ko every month. Ang explanation ng doctor, ang ovaries ay nag po produce ng cysts na nagiging egg cell once na magmature ito. Pero kung may imbalance sa hormones hindi nagmamature ang egg cell at nanatiling cyst at kapag maraming cysts na ang ovaries dito pumapasok ang Polycystic Ovarian Sydrome or PCOS. At based nga sa blood test meron akong PCOS.
——————–
Ano ba ang Polycystic Ovarian Sydrome?
Ang PCOS ay isang hormone disorder among women of reproductive age. Sabi ng mga researches approximately 1 out of 10 women of all races ang affected ng abnormality na ito.

Symptoms?
Ang ilan lang sa mga kalimitang symptoms ng PCOS:

Irregular cycle – irregular ovulation and menstruation

weight problems – karamihan ng mga overweight irregular ang cycle, , pero pwede rin magka pcos ang mga slim na babae

excessive amount or effects of androgenic or masculinizing hormones – excessive hair sa face,chest,abdomen, arms and legs. Yung ibang case nakakaranas ng pagka nipis ng hair sa ulo dahil sa mas maraming males hormones.

Effects ng PCOS:

1. Dahil madali kang madali kang mag loose at mag gain ng weight, mahirap sa isang babae na may pcos ang magkaroon ng ideal weight.
2. Dahil irregular ang cycle magiging mahirap ang magbuntis, at prone din sa miscarriage.
3. Insulin resistance, possible of having Diabetes type 2
4. High blood pressure etc.,

Diagnosis and Tests

Hindi lahat ng PCOS patients ay polycystic ang ovaries at hindi rin lahat ng polycystic ang ovaries ay may pcos. By doing bloodtest,ultrasound and pelvic examination mache check kung may pcos or wala ang isang patient.

Treatment

Ang treatment ay dipende sa needs ng patient
for diabetes- lowering insulin levels ang pweding gawin
infertility- restoration, by doing operation or fertility medicines
skin disorder and hirsutism treatment
restoration of regular menstruation
————————-

Sa lahat ng mga nabanggit ang isang bagay lang ang nakapag palumo sakin ng malaman kong ako may ganitong karamdaman..ang infertility. One year of our marriage nagdecide na kaming buoin ang pamilya sa pamamagitan ng isang anak. Hindi ko ma explain ang hirap ng kalooban ko nung time nayun. Sa kabila ng malaking trial na ito, laking pasasalamat ko parin dahil sa suportang pinaramdam sakin ng aking mahal na asawa. Sa mga nabanggit na treatments isa lang ang inofer ng OB ko ang “Laparoscopy Ovarian Drilling” or Diathermy. Ito ay isang uri ng operation kung saan idestroy ang part of the ovaries na meron cysts to trigger ovulation.

Feb 20 2008,11am nang mag undergo ako ng Diathermy. General anaesthesia ang operation lasted about 45 mins pero i stayed sa hospital mga 2 1/2 hours kasi mga after 30mins pako nagising pagkatapos ng operation. Gusto ko pa nga sana matulog, kaya lang yung nurse ginigising nako. In fairness may libreng hot tea at biskwit pampagising siguro. Shempre si A nasa tabi ko na agad, sinabi nya sakin na naglakad daw ako from operating room papunta sa recovery kasama ng mga nurse pero wala akong maalala. Siguro ganun yung feeling ng na Ativan. Hindi naman ganun ka sakit yung operation. I mean, oo shempre may pain lalo na that same day. Nakahiga lang ako pero after 6hours nakapag lakad lakad nako sa bahay di nako nakaratay sa kama.Yung mga time lang na pag natatawa ka,or uubo shempre na pupuwersa yung abdomen pero aside from that kaya naman ang sakit. After 3days ok na. Sabi nga nila bandaid operation daw yun.

After 1week bumalik para icheck at tanggalin yung tahi,then we were ask to go back after 2weeks para maultrasound ako at macheck ang itsura ng ovaries ko. So after 2weeks nga bumalik at nacheck yung ovaries ko. Sabi ng doctor normal na daw, wala nayung mga cysts. It will take 3mos bago maregulate ang cycle ko. True enough naman, after a month of operation dumating ang period ko at in fairness exact na sa bilang 30day cycle. March and April ito siguro ang masasabi kong pinaka normal na cycle sa buong buhay ko. Imagine sa pagiging irregular ng period ko, nun lang ako nakaranas ng normal at eksakto sa bilang kung dumating ang bisita. At pag dating nga ng May 13 dina na nagparamdam ang ate, dun na namin nalaman na ako pala ay magiging nanay na.

Hay ngayon its my 6th month, at hanggang sa mga oras na ito di parin ako maka paniwala na ako ay buntis na kahit pa mukha nakong naka lunok ng pakwan =P. Iba pala talaga ang feeling, sabi ko nun ka dramahan lang lahat. Ang pagbubuntis ay normal lang sa isang babae pero di pala, ang pagbubuntis ay isang yugto sa buhay ng isang babae na di kayang palitan ng career or ng kung ano mang material things….ang drama ko na pero yun ang feeling ko ngayon. At hindi ako magsasawang magpasalamat sa dyos at mga kaibigan,mga kamag anak na tumulong,sumoporta at nagdasal para isang napaka gandang biyaya na meron ako ngayon, yan ang aking boarder =P

Lesson: may pag asa ang PCOS, tamang treatment lang. Maghanap lagi ng second opinion.

3 mga puna »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. ay seryus nga to. pero mabuti at na share mo kasi ako nung kinukwento mo to sa akin e hindi ko rin alam na may ganyan pala

  2. thanks sa informative post, naku parang gusto ko agad magpa appointment sa gyne..kaso sabi mo nga one month pa, eh pano yan palapit na xmas so ibig sabihin sa january pa? will change my gyne -lagi sabi ng sabi ok lang kahit na nga di ok ata _:(

  3. kengs: ako nga matagal ko ng alam,ilan sa mga friends ko ang may pcos, pero diko rin naintindihan not until ako yung nakaranas kaya gusto kong ishare at maexplain kung ano ba talaga ang sakit na yan.

    pokwang:oo pwede mo ring i try, kaya lang nga yung schedule ang mahirap diko rin masabi kung makakakuha ka agad =(


Mag-iwan ng Tugon

Lumikha ng libreng website o blog sa WordPress.com.
Entries at mga puna feeds.

