peechure peechure

Setyembre 4, 2008 bandang 8:19 umaga | Ipinaskil sa buhay-buhay | 3 mga puna

Alam ko expired na yung kwento ng bakasyon na to, pero anyway ikukwento ko parin =P. Ang sked ng bakasyon ay mula Aug 18-25. One week before naka kuha na kami ng apartment na tutuluyan namin doon. Fully furnished na, mahal kasi ang hotel at shempre para menos sa gastos gusto rin namin magluto luto if ever. Inabot ng more than 6hrs ang drive, umalis kami dito mga 930am na ,tapos puro expressway nalang kaya medyo di hirap si bossing. Shempre may stop over din kami for lunch. Dumating kami sa St. Peter Ording Bad kung saan ang aming apartment 430pm na. Pambihira talaga dito sa DE kung gusto mong mag beach kailangan mo pang bumayahe ng pagkalayo layo. First activity shempre sa seashore agad, sabi ko kailangan kong magpakilala sa beach ng north sea para di ako ma engkanto hehehe.


Ito ang beach ng North Sea, ibang iba sa beach ng pinas. Grayish ang paligid di tulad samin blue ang kapaligiran. Sabi ni A dahil di daw maaraw at may kalamigan ang lugar. Pero ewan ko, para sakin hindi pang summer escapade ang ambiance. Wala rin daw corals puro halaan ang ilalim kasi nga malamig ang parteng ito. Napaka lawak ng beach sand, sa normal na tide ng tubig umaabot na 1km ang lalakarin bago ka makarating sa mismong beach seashore at makasalamuha ang mga alon, kaya pag dating mo sa pampang gusto mo narin humilata sa pagod. Mahangin at malamig, kaya kahit summer naka jacket….kakaiba talaga. Sa pampang palang nagkalat na ang mga shells na walang laman, alimasag na pinagpyestahan na ng mga seagulls. So naisip ko siguro maraming halaan dito, sa cavite kasi naaalala ko pag nagswiswimming kami ng buong pamilya, yung tatay ko naghuhukay sa buhangin at naghahanap ng “paros”, ito ay isang uri ng halaan, kaya naisip ko ring maghanap ng halaan para maluto kinabukasan, masarap ang tinolang halaan noh hehehe.

Kilala ang north beach dahil sa lawak ng beach sand at kakaibang experience kapag low tide. So sobrang baba ng tubig umaabot ng ilang kilometro ang layo ng tubig mula sa pampang kaya sa tamang oras pwedeng pwede kang maglakad sa dagat na walang tubig at ito ang ginawa namin ni A sa second day ng aming bakasyon. Sabi nila di dapat gawin ng walang tour guide kasi hindi safe, dahil pwedeng bumalik ang tubig sa takdang oras kaya dapat laging naka bantay sa oras, pero since wala naman kaming balak iexplore ang buong north sea ok lang na kaming dalawa. Meron din kaming nakasabay na naglalakad sa low tide na dagat, at mga naghohorse backriding kaloka diba. Iba ang experience nato, para kang nasa disyerto diko ma imagine na kapag high tide ang buong paligid ay puno ng tubig, medyo umabot ng 4km ang layo ng nilakad namin mula sa seashore though mahaba pa ang oras, medyo inabot ako ng takot ng biglang sumama ang panahon, pano nalang kung biglang mag high tide, pero sabi ni A di naman daw basta basta bumabalik ang tubig, pero haller ayoko nga i challenge ang nature diba, at di rin ako marunong lumangoy eh di pag nagkataon malulunod ako ng bonggang bongga. Habang umuulan pinilit ko si bossing na bumalik sa pampang, at dahil di lang ako ang naglalakad meron din akong bed spacer sa tyan ko kaya mabagal na lakad lang pwede kong gawin. Sa awa naman ng dyos narating namin ang pampang at may malapit na restaurant at dun kami nag patila ng ulan.

Nung bata pako mahilig akong magpalipad ng saranggola, pero dahil medyo hirap ako nakukuntento nalang ako sa “boca Boca”, ito ay isang simple ng saranggola na walang kahoy or tingting at gawa sa papel. Kaya isa sa naisipan naming gawin sa north sea eh magpalipad ng “boca boca”. Medyo high tech ang saranggola at boca boca dito sa DE bukod sa may rings na kung saan pinaglalagyan ng pisi, di tulad nung panahon ko na sa lata lang ng gatas, eh malaki at stable ang mga saranggola nila pang heavy duty este pang strong wind talaga.

At dahil sa curious ako kung anong ginagawa at makikita sa mud trekking, tinry din namin ito. Bukod sa konting history at kwento ng north sea wala namang espesyal sa tour activity na ito. Bakit?eh kasi ang main event eh maglalakad ka sa putik. Eh sus sanay nako maglakad sa putik hehehe. Nakakatuwang isipin na dito sa DE curious na curious sila kung ano ano ang makikita sa putikan tulad ng maliliit na kuhol at halaan na kinakain ng mga seagulls. Kung sino man ang bumabasa ng blog nato na kababayan ko malalamang makaka relate sa experience ng lumakad sa low tide ng laguna de bay. Meron kasi kaming kamag anak na nakatira sa tabi ng bay. Kaya pag low tide nangunguha kami ng tulya. Ganun ganung ang experience. Habang busing busy ang lahat sa pakikinig habang naghuhukay ang tour guide sa putikan para kumuha ng bulate,kuhol at halaan ako naman eh nasa likod busing busy rin sa pag haharvest ng halaan, gusto ko talagang subukan na lutuin ang halaan ng north sea. Matapos ang tour, umuwi akong tuwang tuwa dahil meron akong nasamsam na halaan. Pagdating sa bahay binabad ko agad sa tubig para pasukahin ang mga cute na halaan para mawala ang buhangin at matapos ang 24hrs ready na silang kainin hehehe. Pero isa akong malaking bigo, ang halaan ng DE ay walang sinabi sa halaan ng pinas. Kaya pala hindi kilala ang halaan dito sa kabila ng sobrang dami ng halaan eh di sila nagbebenta or wala man lang nagluluto sa mga restaurant. Bakit kanyo?puro buhangin, kahit pinasuka ko na sila yung mismong laman ng halaan eh puro parin buhangin kaya di rin makakain, sobrang lungkot kasi namiss ko yung halaan sa pinas. Marami rin alimasag pero di rin sila nagluluto, bakit kaya???iba iba talaga ang tao sa buong mundo, si A cute na cute sa alimasag every time na sasabihin ko na masarap ang alimasag, kawawang alimasag daw haaay, kung alam lang nya ang sarap nyan lalo pag may sawsawang suka at bawang.

Shempre nagbigay respeto rin kami sa mga hayop na andon, kaya bumisita rin kami sa zoo ng St Peter Ording, kung saan meron silang sari saring kahayupan. Ang pinaka favorite ko eh yung seal feeding show. Ang cucute talaga nila mukha talaga silang aso hehehe.

Napansin ko isa narin sa ugali ng mga taga DE pag bakasyon eh bisitahin ang malalapit na city sa paligid ng bakasyunan kaya ito ang aming ginawa. Ito ang Friedrichstadt, ang tinaguriang little Amsterdam. Dahil sa napapalibutan ito ng tubig at mga water channels na ginagamit as means of transportation.

Ito naman ang Husum, isa sa mga ilan lang na maliliit na ports sa north sea. Mula dito pwede kang sumakay ng barko papunta sa mga islands na pag aari ng DE. Dito rin ako nagpagupit ng buhok, meron silang “all 11eu”. Sa walang humpay na pilitan pumayag din si bossing na magpashort hair ako =P

Tamang tama rin ang dalaw namin sa St Peter Ording Beach, dahil sa annual Kitesurf Worldcup 2008, interesting ang sport nato pati narin ang gigantic na saranggolang ginagamit astig hehehe.

At nung last day namin, naisipan naming puntahan ang isa sa mga islands ng DE ang “Sylt”. Ito ay maituturing na isa sa mga lugar na pinupuntahan ng mga celebrities at kilalang tao kung gusto nilang magtago sa mundo. Very private ang villages, cute at maliliit ang vacation houses.Puno ng mga branded at kilalang Marks ang shop nila pang sosy lang talaga. At ang mga bubong mukhang gawa sa kugon tulad sa pinas, hindi lang ako sure kung kugon din yun or ibang halaman ang gingagamit. Sabi ng tour guide umaabot daw sa 8k euro pero sqm ang presyo ng lupa dun, sus eh pano kung lumubog ang isla, sayang naman diba sobrang mahal.

Walang akong peechure ng food kasi di ako masyadong na impress. Famous ang hipon ng north sea pero sa tingin ko mukha lang naman syang “hibi” ng pinas. Maliit pero malasa. Mataas ang expectation ko sa lugar nato pag dating sa seafood, samin kasi pag nasa dagat “one to sawa” ang seafoods pero sa naexperience ko hindi, nung bumili kami ng fresh Dorade fish mas mahal pa kesa dito sa lugar namin, tapos wala namang masyadong variations. Wala rin silang fish market na parang dampa kung saan pwede kang mamalengke ng seafoods haaay. Marami lang fish with bread na pwede mo rin makain kahit di ka pumunta ng north sea. Mahal din ang tahong at iba pang seafood na accdg to A di naman talaga nakukuha sa north sea. Ngayon na curious ako sa Hamburg dahil nakita ko sa tv ang hanay hanay na fresh fish stand. Sana makarating ako ng Hamburg para naman ma justify ko yung seafood ng DE. Yan ang aming one week bakasyon, huling hirit sa tag init kahit medyo late na nung marating namin ang north sea di na pang summer ang weather dahil maulan at medyo malamig narin, enjoy narin!!!!

3 mga puna »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. heheeh, ang mga hipon na kaliit liit. naiyak nga din ako nung nakita ko yung order ko na hipon, parang gusto ko tuloy magpansit, hahaha. at oo, ako takot din mag lakad lakad kapag low tide kasi kakatakot baka biglang mapuno ulit ang dagat ano. pero impressive kasi parang pwede kang maglakad hanggang sa holland, hahaha

  2. hi lilay!

    kahit makulimlim mukhang enjoy din!!! 🙂

    haaay namiss ko ang dampa. Alimango, sugpo, tahong hmmm yummy! survival strategy un ng mga aleman na tahong para di sila kainin, nagpakaimpatso sila sa buhangin lol!

    ung Sylt….di ba may hollywood star na dito na tumira sa DE. sila angelina n brad ba un? tas dati nabasa ko sa dyaryo si nicholas cage may biniling castle din sa DE.

  3. hay iba talaga ang Dampa, kaya nga buti nalang taga Las Pinas lang ako kaya kahit ilang beses mag dampa malapit lang samin…miss ko narin ang Talaba, 25pesos lang per tabo.Dito 2euro isang piraso, grabe talaga!!!


Mag-iwan ng Tugon

Lumikha ng libreng website o blog sa WordPress.com.
Entries at mga puna feeds.

